- การเมือง เรื่องของความรัก



การเมืองกับเรื่องของความรัก

         ก่อนอื่นอยากให้เรามองการเมืองในแง่มุมใหม่สักที  หมดเวลาที่จะคิดว่าการเมืองคือเรื่องของผลประโยชน์ หรือการแย่งชิงอำนาจ เพราะตามกฎของแรงดึงดูดมันแสดงให้เห็นแล้วว่าเราคิดยังไง เราก็จะได้อย่างนั้น ประเทศชาติบอบช้ำเต็มที ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นโทษใครไม่ได้ นอกจากตัวเรา ถึงเวลาที่เราควรนำตัวเองออกจากความขัดแย้ง แล้วเพ่งพินิจพิจารณาต้นตอของปัญหาในหลายๆแง่มุม

        โบราณกล่าวไว้ว่าหากสามี ภรรยาทะเลาะกันอย่าเข้าไปยุ่งเป็นอันขาด อย่านำตัวเองเข้าไปอยู่ท่ามกลางความขัดแย้ง เพราะมีแต่เสียกับเสีย อุปมาได้กับการเมืองบ้านเราสมัยนี้ ที่เกิดความขัดแย้ง ทะเลาะกันไป ทะเลาะกันมา มีแต่ปัญหา คนนั้นก็เชียร์สีนี้ คนนี้ก็เชียร์สีนั้น   ทำไมเราไม่รู้จักกันตัวเองออกมาจากความขัดแย้งที่เกิดขึ้น


        แยกตัวออกจากปัญหาชั่วคราว  สำรวจตัวเองว่าบกพร่องอะไรบ้าง  แล้วลองวิเคราะห์หาต้นตอของปัญหากันเสียใหม่  เก็บทฤษฎีต่างๆ ไว้ในลิ้นชักทางความคิดชั่วคราว  แล้วมาขึ้นภูดูเสือตีกัน  เราอาจจะได้เห็นว่าอะไรเป็นอะไร บางทีเสือที่เห็นอาจจะเป็นเพียงแมวก็เป็นได้

      การเมืองแห่งความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ไม่ใช่เกิดจากแรงสนับสนุนบวกกับความรัก ความศรัทธาแบบไม่ลืมหูลืมตาของพวกเราอย่างนั้นหรือ  ถ้าใช่... มันก็ถึงเวลาแล้ว  ที่เราจะแยกตัวออกมาจากทุกฝ่าย  ใช้สมองและใจคิดตรึกตรองอย่างถี่ถ้วน



       แล้วมองการเมืองในมุมใหม่ เพราะ  "การเมือง  มันคือเรื่องของความรัก"
รักใคร ชอบใครต้องมีสติ เพราะความรักมักทำให้คนตาบอด
เผื่อใจไว้บ้าง น้ำตาจะได้ไม่เช็ดหัวเข่า เมื่อรู้ตัวว่าโดนหลอก

      เวลารักใครสักคน.. เราจะรักเค้า  ไม่ว่าเค้าจะเป็นเช่นไร   ใครจะด่า..ว่ามันชั่ว.. มันเลว..มันขี้โกง
ยังไงเราก็ยังรับได้  รักโดยไม่มีเหตุผล ไม่มีเงื่อนไข พลางโกรธคนที่มาพูดแบบนั้นด้วยซ้ำ...ใช่มั้ย?

      ทำอะไรก็ถูก ก็ดีไปหมด ชาตินี้ขอรักแค่คนๆ เดียว ไม่เปิดใจรับสิ่งใหม่ๆ  ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปแค่ไหน ขอจมอยู่กับอดีต แม้ว่าอนาคตจะไม่เหลืออะไรเลยอย่างนั้นหรือ จงอย่าเชื่อเพียงลมปาก  คำว่ารักที่สุดแสนจะไพเราะ...ใครก็พูดได้

      ทุ่มเทแรงกาย แรงใจไปมากแค่ไหน  คิดว่าจะได้อะไรกลับมาบ้าง  อย่าพูดว่ารักโดยไม่หวังผลตอบแทน  ที่ทุ่มเทไปเพราะอะไร ถ้าไม่ใช่เพราะเชื่อในลมปาก  เชื่อในคำสัญญาลมๆ แล้งๆ  คำสัญญาที่ว่าจะทำทุกอย่างเพื่อคุณ  ให้คุณมีความสุข  ให้คุณได้ทุกอย่าง (ถ้าคุณรักผม)


    มนุษย์นั้นหนอ..ทุกสรรพสิ่งในโลกล้วนแต่มีวัฎจักรของมัน   มีขึ้นก็ต้องมีลง  มีเกิดก็ต้องมีดับ  ทุกอย่างมันเชื่อมโยงกันอย่างเป็นระบบ  ไม่มีใครอยู่เหนือกฎเกณฑ์ธรรมชาติ   

      มีคำนิยามใดๆ ในโลกนี้บ้าง.... ที่กล่าวว่าความรักเป็นเรื่องของผลประโยชน์   ถ้ามีผลประโยชน์มาคั่นกลาง   นั่นหรือ..คือความรัก

      เมื่ออ่านบทความข้างต้นจบแล้ว คุณคิดว่าคุณอยู่ไหนสถานะใด  คนที่ทุ่มเทให้ความรักแบบที่ผมกล่าวถึงหรือไม่  ไม่ว่าจะเป็นเช่นไร  การเป็น ..คนที่ถูกรัก..มันย่อมวิเศษกว่าการรักคนที่ไม่จริงใจ....ไม่ใช่หรือ

      ไม่มีสิ่งใดสายเกินแก้ไข หากคุณอยากเป็นคนที่ถูกรัก และมีความสุขกับรักที่ยิ่งใหญ่  ที่ไม่มีสิ่งใดจะเทียบได้.... ไม่ใช่เรื่องยาก   เพราะเราทุกคนมีสิ่งนั้นอยู่แล้ว....ครอบครัว.....ครอบครัวที่อบอุ่นยังรอคุณอยู่เสมอ


      ครอบครัวที่มีพ่อ....พ่อผู้เสียสละ...พ่อผู้ไม่เคยกล่าวร้ายใคร...พ่อผู้ไม่เคยเรียกร้องสิ่งใด  แม้กระทั่งความรัก..     

      ลองใช้สติ ตั้งเงื่อนไขที่จะรักใครสักคน หาเหตุผล หาข้อมูลมาชั่งใจ  ก่อนที่จะรัก..ก่อนที่จะมอบใจให้ใคร  เพราะความรักที่ผมพูดถึงนี้มันยิ่งใหญ่  มันไม่ใช่ความรักระหว่างบุคคล   และไม่ใช่ความรักแค่ 2 หรือ 3 คน  แต่มันคือความรักในครอบครัวขนาดใหญ่   ความรักที่ยิ่งใหญ่เกินกว่าจะให้ใครมาจูงจมูก หรือสวมเขา.


      มองการเมืองเสียใหม่ การเมืองที่ใช้ใจ และสมอง  มากกว่าการเมืองแบบเดิมๆ ที่ใช้ปากและพวกมากนำพา  ลืมอดีตที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นการเมืองแบบใด  เพราะสุดท้ายก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ประเทศไทยคือเดิมพัน  ฉะนั้น...จากนี้ไปเรามาร่วมกันใช้ใจ...แลกเดิมพันนั้นกลับมา

     ถึงเวลาที่ต้องหยุดความรักที่ขาดสติ  แม้จะรักมากเพียงใด  ยิ่งนานไป  ยิ่งลุกลาม  จงสิ้นสุดมันไว้เท่านี้ถึงแม้จะต้องเจ็บปวด....แต่ก็ยังดีกว่าต้องทนเจ็บปวดอย่างไม่มีวันสิ้นสุด


                                                                                   วันนี้คุณรักประเทศไทยแล้วหรือยังครับ                                                                                                         
                                                                                                       The X master
SHARE

Milan Tomic

Hi. I’m Designer of Blog Magic. I’m CEO/Founder of ThemeXpose. I’m Creative Art Director, Web Designer, UI/UX Designer, Interaction Designer, Industrial Designer, Web Developer, Business Enthusiast, StartUp Enthusiast, Speaker, Writer and Photographer. Inspired to make things looks better.

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

CONGRATULATION