ตามติดปัญหาเศรษฐกิจโลกครั้งใหม่???

เศรษฐกิจโลกส่อ'อลเวง' สภาล่างมะกันผ่านร่าง! กม.เพิ่มเพดานหนี้แล้ว แต่เจอสภาสูง'คว่ำทันที'  
สภาล่างฯสหรัฐภายใต้การนำของ "รีพับลิกัน" ผ่านร่างก.ม.เพิ่มเพดานหนี้แล้ว ด้วยคะแนน 218 ต่อ 210 เสียง แต่เจอสภาสูงที่มี "เดโมแครต" เป็นแกนนำควำร่าง ด้าน "โอบามา" เรียกร้องให้ 2 สภา เร่งประนีประนอมข้อตกลงเพิ่มเพดาหนนี้ ไม่เช่นนั้นจะเผชิญปัญหาผิดนัดชำระหนี้ และจะส่งผลกระทบต่อศก.โลก
สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯภายใต้การนำของพรรครีพับลิกัน ลงมติเมื่อคืนวันศุกร์ (29 ก.ค.) ด้วยคะแนน 218 ต่อ 210 เสียง รับรองมาตรการของนายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาฯ ในการผ่าทางตันเพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้

อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้สูงที่วุฒิสภา ภายใต้การนำของพรรคเดโมแครต จะไม่ยอมรับร่างกฎหมายดังกล่าว เนื่องจากมีความเห็นขัดแย้งกับมาตรการของนายโบห์เนอร์

ทางด้านนายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ เรียกร้องให้สภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา เร่งประนีประนอมข้อตกลงเพิ่มเพดานหนี้ เนื่องจากเหลือเวลาอีกไม่มาก ก่อนถึงเส้นตายวันที่ 2 ส.ค. ที่สหรัฐอาจต้องเผชิญปัญหาผิดนัดชำระหนี้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกโดยรวม

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายของนายโบห์เนอร์ เสนอโครงการ 2 ขั้นตอน เพื่อปรับลดงบประมาณรายจ่าย และปรับเพิ่มเพดานหนี้ชั่วคราว จากปัจจุบันเพดานหนี้อยู่ที่ระดับ 14.3 ล้านล้านดอลลาร์ และจะดำเนินการเช่นนี้อีกครั้งหนึ่งในปีหน้า โดยแผนเริ่มต้นด้วยการปรับเพิ่มเพดานหนี้ 1 ล้านล้านดอลลาร์ ภายในวันที่ 2 ส.ค. และปรับลดงบรายจ่ายลงในระดับ 1 ล้านล้านดอลลาร์ หรือมากกว่านั้น

หลังจากนั้นในช่วง 6-7 เดือนข้างหน้า สมาชิกสภาคองเกรสและนายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ ต้องมาหารือกันเกี่ยวกับแนวทางการออมเงินเพิ่มเติมของสหรัฐ โดยอาจจะมาจากการปรับโครงการสวัสดิการสังคม หรือการปฏิรูปกฎหมายภาษี เพื่อที่สหรัฐจะได้ปรับเพิ่มเพดานหนี้งวดที่สอง
ล่าสุดก็เป็นไปตามคาด เมื่อนายแฮร์รี รีด ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาจากพรรคเดโมแครต นำทีมลงมติ 59:41 เสียงคว่ำร่างกฎหมายเพิ่มเพดานหนี้ หลังผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนไม่ถึงสองชั่วโมง โดยวุฒิสมาชิกส่วนใหญ่เชื่อว่า มาตรการสองขั้นตอนของสภาผู้แทนฯจะเป็นอันตรายต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ เนื่องจากมาตรการดังกล่าวกำหนดให้ต้องมีการอภิปรายเรื่องเพดานหนี้อีกครั้งในช่วงต้นปีหน้า

ภายใต้มาตรการสองขั้นตอนที่แก้ไขใหม่และผลักดันโดยนายโบห์เนอร์นั้น รัฐสภาสหรัฐจะต้องขยายวงเงินกู้ของรัฐบาลกลางอีก 9 แสนล้านดอลลาร์ในทันทีและขยายไปจนถึงต้นปีหน้า รวมถึงจะต้องปรับลดรายจ่ายลงอีก 9.17 แสนล้านดอลลาร์ในระยะเวลาสิบปี

ทั้งนี้ คาดว่านายแฮร์รี รีด ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาจากพรรคเดโมแครต จะผลักดันแนวทางอื่นที่ต่างออกไป ด้วยเป้าหมายที่จะให้ได้คะแนนสนับสนุนที่เพียงพอจากทั้งสองพรรคเพื่อผ่าน รัฐสภาให้ได้ก่อนกำหนดเส้นตายที่สหรัฐจะผิดนัดชำระหนี้ในวันที่ 2 สิงหาคม โดยแผนการของพรรคเดโมแครตจะกำหนดให้มีการขยายวงเงินกู้ของรัฐบาลสหรัฐไปจนถึงปลายปี 2555 เมื่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีสิ้นสุดลง
SHARE

Milan Tomic

Hi. I’m Designer of Blog Magic. I’m CEO/Founder of ThemeXpose. I’m Creative Art Director, Web Designer, UI/UX Designer, Interaction Designer, Industrial Designer, Web Developer, Business Enthusiast, StartUp Enthusiast, Speaker, Writer and Photographer. Inspired to make things looks better.

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

2 ความคิดเห็น:

lavanya กล่าวว่า...

ฝากร้านชุดไทยแต่งงาน ชุดไทยประยุกต์ ร้านเช่าชุดไทยด้วยครับ
www.facebook.com/lavanyathaiclothing

Lavanya Thai Clothing กล่าวว่า...

https://web.facebook.com/lavanyathaiclothing/