ชุดไทยเหมือนกัน แต่ทำไมต่างกัน

เพราะตัดสินใจว่าจะใส่ชุดไทยในงานแต่งและถ่ายพรีเวดดิ้ง เลยค้นหาร้านเช่าชุดไทยจากในเน็ต ปรากฎว่ามันก็มีเยอะแยะหลายร้าน หลายราคาทั้งๆที่ดูเหมือนว่าจะไม่แตกต่างกัน(หรือเพราะเราดูไม่เป็น) ได้แชทสอบถาม ดูรูปประกอบและผลงานจากหลายๆเว็บสุดท้ายตัดสินใจเลือกร้านที่อยู่ไม่ไกลมากชื่อร้านชุดไทย lavanya  

ไปถึงก็พูดคุยรายละเอียดด้วยเพราะว่าแชทคุยกับน้องผู้หญิงเจ้าของร้านมาสักระยะแล้ว พอเสร็จทุกอย่างด้วยความที่เห็นว่าพี่ผู้ชายแฟนเจ้าของร้านดูเฮฮากวนๆดีเราจึงถามไปว่าทำไมชุดไทยแต่ละร้านราคาแตกต่างกัน ทั้งๆที่ดูแล้วไม่ต่างกันมาก แกก็ใจดีถามว่ายาวน่ะถ้าอยากฟังผมจะเล่าให้ฟัง จึงสรุปเอาเฉพาะเนื้อๆตามนี้ค่ะ

1.เนื้อผ้า  

             พี่เขาบอกว่าผ้าไทย มี 2 ประเภทใหญ่ ก็คือ ผ้าแท้ ผ้าเทียม(สังเคราะห์)  เช่น ผ้ายกลำพูนทอมือแท้ ผ้ายกลำพูนเทียมทอด้วยเครื่องจักร ผ้าไหมแท้ ผ้าไหมเทียมเป็นต้น

              ผ้าไทยแท้ๆ เช่น ผ้ายกดอกลำพูนผืนนึงราคาหลักหมื่น แต่ถ้าเป็นผ้าก็อปหรือบางร้านเรียกว่าผ้าสังเคราะห์ราคาผืนนึงแค่หลักร้อย ฉะนั้นมันอยู่ที่การตั้งราคาของทางร้าน บางร้านใช้ผ้าสังเคราะห์แต่บอกลูกค้าว่าเป็นของแท้ บางร้านใช้ผ้าสังเคราะห์แต่ตั้งราคาเช่าให้สูงเท่าผ้าแท้  บางร้านเอาผ้าสังเคราะห์มาปักตกแต่งเพิ่มเติมแล้วตั้งราคาให้สูงขึ้นก็มี ส่วนร้านชื่อดังที่ราคาเช่าสูงหน่อยเขาใช้ผ้าแท้กันทั้งนั้น บางร้านสั่งทอพิเศษก็มี 

             ผ้ายกไหมอินเดีย เป็นผ้าไหมอินเดียที่ผลิตจากอินเดียตามชื่อ แต่ทอลายไทยด้วยดิ้นเงินหรือดิ้นทอง ผ้าพวกนี้มีหลายสีหลายลาย ร้านเวดดิ้งนิยมนำมาตัดเป็นผ้านุ่งหรือชุดไทยศิวาลัยสำหรับเจ้าสาว บางร้านจะมีการปักเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้า ราคาเช่าหรือตัดก็แตกต่างกันไป จะดูได้ง่ายเพราะแตกต่างจากผ้าไทย ทุกวันนี้เริ่มมีแบบเทียมออกมาวางขายแล้ว ส่วนเรื่องราคาก็ถูกกว่าผ้ายกลำพูนแท้

             ผ้าลายอย่าง เป็นที่รู้จักคุ้นตาก็จากละครเรื่องบุพเพสันนิวาส เป็นผ้านุ่งเลียนอย่างโบราณ กรรมวิธีผลิตแต่ดั้งเดิมจะส่งแบบไปผลิตที่อินเดีย เขาจะใช้แม่พิมพ์ไม้จุ่มสีธรรมชาติทีละสีแล้วประทับลงบนผ้า  แต่ในปัจจุบันผลิตในไทย ส่วนใหญ่ตอนนี้จะใช้เครื่องพิมพ์ๆออกมาซึ่งสีที่ได้มันก็จะสดใสสมัยใหม่ไม่โบราณเท่าไหร่ ลายเส้นจะคมชัดมาก (แบบโบราณที่ใช้แม่พิมพ์ประทับก็ยังมี แต่เริ่มหายาก)  มีหลายเจ้าที่ทำออกมาจำหน่าย ส่วนราคาเช่าก็จะสูงตามองค์ประกอบในชุด 


2.  แบบสไบและคุณภาพการตัดเย็บ
 
             ความยากง่ายบวกกับฝีมือการทำแพทเทริ์น ฝีมือการตัดเย็บล้วนมีผลต่อราคาชุด
 
             ส่วนสไบก็มีหลายชนิดทั้ง สไบปักปล้องที่ใช้มือปักหรือใช้เครื่องปัก,เลื่อมหรือลูกปัดถ้าปักแน่นๆด้วยวัสดุอย่างดี(สีจะไม่ลอก ไม่ซีดหรือดำ)ราคาก็จะยิ่งสูง หรือถ้าเป็นสไบโบราณปักมือด้วยดิ้นทองหรือทองเทศพวกนี้ก็จะมีราคาแพง นอกจากนั้นก็ยังมีพวกสไบกากเพชร สไบมุก สไบลูกไม้ซึ่งราคาก็จะไม่เท่าพวกที่กล่าวไปก่อน

3. เครื่องประดับในชุด
 
             เครื่องประดับจะมีอยู่ประมาณ 4 เกรด 1.ทองเหลืองแท้ฝังพลอยแท้  2.ชุบทองเหลืองแท้แต่พลอยเทียม 3.ชุบสีทองพลอยเทียม  4.พลาสติคชุบสีทอง(อะไรประมาณนี้แหละ) ซึ่งราคาก็จะแตกต่างกันไป ต้องดูให้ดีและลองเปรียบเทียบกันว่าแต่ละร้านใช้แบบไหน สำคัญกว่าคือเราตั้งงบไว้เท่าไหร่

4.  โปรโมชั่นหรือแพ็คเกจขายพ่วง

             บางร้านก็มีค่าถ่ายรูป ค่าแต่งหน้า ค่าอะไรๆจิปาถะเข้าไป แต่ที่ร้านพี่เขาจะไม่เน้นขายเป็นแพคเกจ(แต่ถ้าลูกค้าจะเอาเขาก็จัดให้ได้) 

5.  ความซื่อสัตย์ต่อลูกค้า
 
            ข้อนี้สำคัญเพราะมันจะเชื่อมโยงเข้ากับทุกข้อ พี่เขาบอกว่าสมัยนี้ข้อมูลมันทั่วถึงขึ้นอยู่กับจรรยาบรรณของคนขายซึ่งมีสารพัดทุกรูปแบบ ส่วนลูกค้าจะเลือกร้านไหนอันนี้ก็ขึ้นอยู่กับการหาข้อมูลสร้างความเชื่อมั่น งบประมาณ ความพึงพอใจส่วนตัวและผลบุญที่ทำกันมา ขึ้นหน้าแรกกูเกิ้ลก็ใช่ว่าจะดีเสมอไปเพราะมันซื้อ Ads กันได้

หากเพื่อนๆท่านใดกำลังตามหาร้านชุดไทยก็ขอแนะนำร้านนี้ไว้เป็นตัวเลือกนึงน่ะคะ ที่ร้านพี่เขามีทั้งให้เช่า ตัดเช่า ตัดซื้อชุดไทยทุกแบบตามที่เราต้องการ มีผ้าให้ดูเปรียบเทียบให้เห็นแทบทุกชนิดตามที่เล่ามา(ไม่ได้ถ่ายรูปมาด้วย) ทีแรกตั้งใจว่าจะเช่าแต่สุดท้ายตัดสินใจตัดเช่าดีกว่า เพราะราคาตัดเช่าของที่นี่เมื่อเทียบกับราคาเช่าจากที่ได้หาข้อมูลช่วงโควิด คิดๆแล้วเพิ่มเงินอีกไม่มาก แถมราคาถูกกว่าซื้อ(ซื้อไปก็คงใส่แค่ครั้งเดียว หรือถ้าเช่าพอถ่ายรูปออกมาก็จะไปเหมือนกับคนอื่นทั้งๆที่เป็นงานสำคัญครั้งหนึ่งในชีวิต) ที่สำคัญได้ใส่ชุดใหม่ตามไซส์ตัวเอง ใส่เสร็จก็เป็นธุระของทางร้านไป สนใจสอบถามพูดคุยกับทั้ง2ท่านได้ตลอด 24 ชม.ตามที่โฆษณาไว้จริงๆค่ะ 



SHARE

Milan Tomic

Hi. I’m Designer of Blog Magic. I’m CEO/Founder of ThemeXpose. I’m Creative Art Director, Web Designer, UI/UX Designer, Interaction Designer, Industrial Designer, Web Developer, Business Enthusiast, StartUp Enthusiast, Speaker, Writer and Photographer. Inspired to make things looks better.

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น: