US Congress กับจกเปรตสภาไทย

    ระบบการเมืองเป็นเรื่องลอกกันยาก แต่อเมริกา แคนาดา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ก็ไปได้สวยไม่แพ้อังกฤษประเทศแม่ แม้แต่ญี่ปุ่นก็ดัดแปลงสำเร็จ เกาหลี ไต้หวันกำลังจะตามมา ส่วนไทยเรายังไม่เห็นฝุ่น
       
       หากอยากเหมือนต้นตำรับ ต้องรักษา core value หรือคุณค่าที่เป็นแกนอันได้แก่ rule of law คือ การปกครองด้วยกฎหมาย มีกฎหมายใหญ่กว่าคนและการเมืองไว้ให้ได้เสียก่อน
       
       ของเราแหลกเหลวลงทุกที สักแต่ว่ามีการเลือกตั้งปิดบังไม่ให้รู้ว่าโกงไว้เรียบร้อยแล้วล่วงหน้า ก็อ้างว่าเป็นประชาธิปไตย
       
       โกงอย่างไร ก็คือโกงโดยซื้อองค์กรและเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องทั้งระดับชาติ และระดับท้องถิ่นไว้ล่วงหน้า ที่ไหนซื้อไม่ได้ก็ใช้กดหมู่หรือกติกาโจรเข้าคุกคาม ส่วนหัวคะแนนและรากหญ้าก็ซื้อผ่อนส่ง จ่ายล่วงหน้าและสารพัดวิธีซื้อที่อยู่เหนือปัญญาของคนสมองทึบและตาถั่ว กับทั้งจ้างล็อบบี้และรัฐบาลมหาประเทศไว้คอยขู่ทหารและคนไทยให้คอยรับผลการเลือกตั้งที่ตนเองเอาเงินจากงบประมาณของคองเกรสมาช่วยสนับสนุนโฆษณาทางเว็บไซต์รวมทั้งการฝึกอบรมจัดตั้งรากหญ้ามาเป็นปี อย่างนี้หรือเรียกว่าเลือกตั้งเสรีสุจริตเที่ยงธรรม free and fair เลือกตั้งทาสและโสเภณีซิไม่ว่า
       
       ผมเรียกสภาที่แล้วของไทยว่าสภาจกเปรต มิใช่เพราะชิงชัง แต่เพื่อให้สอดคล้องกับความประพฤติและผลงานของบรรดา ส.ส.แม้แต่ในทางพุทธก็ไม่สามารถเรียกว่าสภาได้ เพราะมิใช่ที่ประชุมของคนดี
       
       ใครชอบสะเออะว่าเรามีระบบเหมือนอังกฤษและอเมริกา สภาสูงอเมริกันเขาเลือกตั้งโดยตรงรัฐละ 2 คน ของเราล่าสุดจังหวัดละ 1 คนที่เหลือเท่ากันให้มนุษย์วิเศษเหนือกฎหมาย 6 คนเป็นผู้เลือก นี่คือประชาธิปตวย มิใช่ประชาธิปไตย
       
       เพื่อนไทยในอเมริกาอยากเห็น ดร.ไสว บุญมา เป็นสมาชิกวุฒิสภา ดร.ไสวสอบได้ที่ 1 ตั้งแต่ปริญญาตรีถึงเอก ชนะฝรั่งมังค่าจีน แขก ญี่ปุ่น ยิว เป็นอดีตนักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของธนาคารโลก เชี่ยวชาญทฤษฎีและวิธีปฏิบัติเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง
       
       ให้ ดร.ไสวเป็นวุฒิฯ สักคนจะดีไหม ผมตอบไปว่า moot แปลว่าไร้คุณค่าไม่มีความหมาย แต่ถ้าไม่เชื่อก็ลองเสนอชื่อดู
       
       เทวดาตดเหม็นผู้เลือกคงไม่อ่านประวัติและหนังสือของ ดร.ไสวเพราะมันไม่หอมหวนเหมือนกัญชากับอามิส เหมือนกับศาสตราจารย์ ดร.ไพศิษฐ์ พิพัฒนกุล ปริญญากฎหมาย 3 ทวีป อดีตคณบดีนิติศาสตร์ มธ. และหัวหน้าคณะกฤษฎีกา ไม่ผ่านสรรหาตุลาการรัฐธรรมนูญในประเภทผู้เชี่ยวชาญกฎหมาย แพ้อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดที่มีปริญญากฎหมายแค่นิติศาสตร์บัณฑิตใบเดียว คนคนนี้ไปช่วยโหวตให้ทักษิณชนะคดีซุกหุ้น
       
       สภาสูงอังกฤษนั้นเป็นสภาขุนนาง สมาชิกมีทั้งสืบสายโลหิตและพระเจ้าแผ่นดินกับพรรคการเมืองตั้ง สภาล่างของอังกฤษเรียกว่า House of Commons แปลว่าสภาคนธรรมดา มีอายุ 5 ปีแต่ยุบได้ ของไทยกับอเมริกันเรียกว่าสภาผู้แทนราษฎรเหมือนกัน อเมริกันเรียกสั้นๆ ว่า House มีอายุ 2 ปียุบไม่ได้ ของเราเรียกสั้นๆ ว่าสภาอายุ 4 ปียุบได้ แต่หลักในการยุบต่างกันลิบลับ สภาอเมริกันไม่มีหน้าที่เลือกประธานาธิบดี (ยกเว้นกรณีพิเศษ) แต่สภาล่างของไทยและอังกฤษมีอำนาจเลือกนายกรัฐมนตรี
       
       การเลือกนายกฯ อังกฤษกับไทยต่างกันคนละโลก ทั้งในพิธีและเนื้อหา ของเขาเป็นระบบพรรคที่แท้จริง ของเราเป็นระบบแก๊งเลือกตั้ง อังกฤษจนกระทั่งถึงการเลือกตั้งปี ค.ศ. 1998 ในบัตรเลือกตั้งไม่ต้องระบุชื่อพรรค เขาก็รู้ว่าพรรคไหนได้เท่าไหร่ พรรคไหนได้เสียงข้างมาก วันรุ่งขึ้นหัวหน้าพรรคก็จะไปจุมพิตพระหัตถ์ (kiss the hand) มีความหมายว่าได้รับพระบรมราชโองการให้ไปตั้งคณะรัฐมนตรีมา (ให้ดู)
       
       พระบรมราชินีนาถก็จะเสด็จฯ ไปเปิดสภา เพื่อประกาศว่าต่อไปนี้รัฐบาลของข้าพเจ้าจะออกกฎหมายฉบับนั้นฉบับนี้ อันสอดคล้องกับนโยบายนั้นนโยบายนี้ที่พรรคสัญญากับประชาชนไว้ในคำมั่นของพรรค (Party Manifesto) ซึ่งแต่ละพรรคจะพิมพ์สวยงามแจกในตอนหาเสียง ทุกอย่างจึงไม่มีอะไรคลุมเครือ รู้กันล่วงหน้าทั้งประเทศ
       
       ไทยเราเพี้ยนขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่ปี 2517 มา เมื่อก่อนก็ใช้วิธีคุมตัวกันในโรงแรมหรือลงไปลอยเรือ แล้วก็ประกบตัวกันตอนโหวตเลือกในสภา ต่อมาหลัง 2534 ศ.ดร.อมร จันทรสมบูรณ์ ว่าของไทยเป็นระบบเผด็จการทุนนิยมผูกขาดพรรค เพราะส.ส.เท่านั้นจึงจะเป็นนายกรัฐมนตรีได้ และผู้สมัครต้องสังกัดพรรค พรรคไล่ ส.ส.ออกได้ แต่กระนั้น ก็ยังกลัวการเบี้ยวจึงมีการเสนอชื่อกันแบบปาหี่อย่างที่เสนาะ เทียนทองแสดงและโหวตโดยการขานชื่อให้ทุเรศ ได้ชื่อนายกฯ แล้ว ประธานสภาไทยต้องเข้าเฝ้าฯ ถวายรายงานทูลขอโปรดเกล้าฯ แต่ต้องทำการตรวจสอบคุณสมบัติอื่นๆ อีกครั้งก่อนตามขั้นตอนแบบเดียวกับรัฐมนตรี เพราะนายกรัฐมนตรีก็คือรัฐมนตรีคนหนึ่ง ต่างแต่ว่าเป็นเต้ยในหมู่ที่เท่ากัน primus inter pares หรือ First Among Equals
       
       สภาผู้แทนราษฎรอเมริกามีอำนาจหน้าที่ตามที่อธิบายไว้สั้นๆ ว่า Make Laws คือออกกฎหมายอย่างเดียว แต่ของอังกฤษเจ้าเก่าเติมไปอีกคำว่า Look Over Government แปลว่าดูแลควบคุมการทำงานของฝ่ายบริหาร
       
       เด็กฝรั่งทุกคนรู้จักหน้าที่ของผู้แทนตั้งแต่ยังเรียนอยู่ชั้นประถม ของเราจบดุษฎีบัณฑิตหรือเป็นถึง ผบ.สารพัดรวมทั้งเป็น กกต.แล้วยังไม่เข้าใจ สภายุคสมัคร-สมชายนั้นเกือบ 2 ปีออกกฎหมายงบประมาณมาใช้เงินฉบับเดียว เท่ากับว่าเป็นแก๊งโจรมาปล้นอำนาจอธิปไตยของปวงชนที่พระมหากษัตริย์ทรงมอบให้ แต่ก็ไม่เห็น กกต. สื่อ หรือนักวิชาการว่าอะไร ส่วนการควบคุมฝ่ายบริหารนั้น ส.ส.เป็นทาสคอยวิ่งเลียฝ่ายบริหารเสียมากกว่า
       
       มีความเห็นยังไม่ลงกันว่าสภาล่างอังกฤษกับของอเมริกันใครจะมีอำนาจกว่ากัน ส่วนใหญ่เห็นว่าอเมริกัน เพราะประธานาธิบดีต้องตามขออนุมัติจากสภาอยู่ร่ำไป สัปดาห์ที่แล้วถึงเส้นตาย อเมริกาเกือบจะต้องล้มละลายเพราะไม่มีเงินใช้หนี้ หากขาดส่งเมื่อครบกำหนดอเมริกันก็พาเศรษฐกิจโลกลงเหว ในที่สุด 1 สิงหาคม สภากับประธานาธิบดีก็ประนีประนอมกันได้ ยอมออกกฎหมายให้รัฐบาลขยายเพดานหนี้ โล่งใจไปทั้งโลก
       
       อย่างนี้จึงพูดกันว่าระบบการเมืองของอเมริกันมิใช่ระบบประธานาธิบดี แต่หากเป็นการปกครองโดยสภาหรือ Congressional Government ตามชื่อตำราอมตะที่ประธานาธิบดีวูดโร วิลสัน แต่งสมัยเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย Princeton
       
       เปรียบผลงานสภาไทยกับอเมริกาและอังกฤษเฉพาะเรื่องออกกฎหมาย ผมรู้แล้วว่าสมัครพลังประชาชน-เพื่อไทย 0 สมชาย 1 ผมกดดู Washington Post ว่าสภาที่ 112 ของอเมริกัน 2011-2012 ออกกฎหมายไปกี่ฉบับ และฉบับที่ขยายเพดานหนี้รัฐบาลพรรคไหนลงอย่างไร เพราะพรรครีพับลิกันมีเสียงข้างมากในสภา มิใช่โอบามา
       
       ใช้เวลาไม่ถึง 5 นาที ปรากฏว่า โหวตขยายเพดานหนี้ตามคำอ้อนวอนของโอบามา ให้ผ่าน 95 เดโมแครต 174 รีพับลิกัน ไม่ให้ผ่าน 95 เดโมแครต 66 รีพับลิกัน รวมแล้ว 269-161 โปรดสังเกตว่าโอบามารอดตายเพราะฝ่ายค้าน และโปรดสังเกตความเป็นอิสระต่อพรรค และภายในพรรคของผู้แทนที่เห็นประโยชน์สูงสุดของชาติสำคัญกว่าพรรคหรือหัวหน้า จำนวนกฎหมายที่ผ่านสภาสมัยหนึ่งประมาณ 200-600 ฉบับ ปีนี้ผ่านไปแล้ว 350 ฉบับและตกไป 369 ฉบับ
       
       ผมเขียนถามตรงไปที่สภาอังกฤษเมื่อเวลา 10 โมงเช้า 4 ชม.ตอบมาว่าคอยไม่เกิน 1 วัน Thank you for contacting the HCIO. We answer 80% of queries within one working day. If your query is urgent please call 020 7219 4272. Your reference number is CAS-03561-S4Q9Y0. หลังจากนั้นคำตอบก็มาดังนี้
       
       ปี 2009-2010

       ถ้าใครไม่เชื่อหรืออยากรู้อะไรเพิ่มเติม ก็ถามไปได้ที่ Debbie Cesvette, House of Commons Information Office, House of Commons, London SW1A 0AA Phone : 020 7219 4272 Email : hcinfo@parliament.uk Web: http://www.parliament.uk Providing information on the work, history and membership of the House of Commons
       ข้อสุดท้าย สภาเขาเรียกสมาชิกกันเองว่า Gentleman หรือท่านสุภาพบุรุษ ของเราสภาที่แล้ว เรียกกันว่า ไอ้เหี้ยบ้าง และไอ้ควายบ้าง นี่คือสภาจกเปรต
      
       เลือกตั้งคราวนี้จกเปรตฝูงเดิมมาเกือบครบ และมีหางแดงฝูงใหม่ติดเข้ามาด้วย
      
       คนดีๆ ก็คงจะมีอยู่ เปรียบเทียบกันเองเถิด แต่อย่าสะเออะว่าเรามีระบบเหมือนเขาเลย หากยังเป็นอย่างนี้ ชาติหน้าบ่ายๆ ก็ยังเร็วไป




ข้อมูลจาก manger online : โดย ปราโมท นาครทรรพ

SHARE

Milan Tomic

Hi. I’m Designer of Blog Magic. I’m CEO/Founder of ThemeXpose. I’m Creative Art Director, Web Designer, UI/UX Designer, Interaction Designer, Industrial Designer, Web Developer, Business Enthusiast, StartUp Enthusiast, Speaker, Writer and Photographer. Inspired to make things looks better.

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

1 ความคิดเห็น:

Lavanya Thai Clothing กล่าวว่า...

ฝากร้านชุดไทยแต่งงาน ชุดไทยประยุกต์ ร้านเช่าชุดไทยด้วยครับ
www.facebook.com/lavanyathaiclothing