แม้ยึดอำนาจรัฐได้หมด แต่ยึดกุมหัวใจคนไม่ได้ ฟ้าส่งซิกใช้น้ำป่าน้ำฝน ล้างอาถรรพ์ปีศาจซ้าย


ทำไป-ทำมา...ดูเหมือนว่า “น้องปูกิ๊” จะถนัดเล่นบท “นางสาวดอกท้อ” มากกว่า เพราะ “อิน” เหลือกับการ “บีบน้ำตา”...เพื่อออดอ้อนขอความเห็นใจ เพราะคงเชื่อตาม “กุนซือ” ว่า...บทถนัดนี้จะทำให้ผู้คนเห็นใจได้
แต่ดูเหมือนว่า...บท “นางสาวดอกท้อ” ในสถานการณ์ “น้ำนอง” แบบนี้...การมุ่งเล่นบท “น้ำตาท่วมจอ” คงใช้ไม่ได้ผล...เพราะผู้คนต่างก็เดือดร้อนกันถ้วนหน้า...จึงไม่มีเวลามาให้ “โอกาส” ในการออดอ้อน...เหมือนในช่วงตอนหาเสียง-ขอคะแนน
หากมองย้อนกลับไป...นับตั้งแต่ “น้องปูกิ๊” ก้าวเข้ามาเป็น “ผู้นำหญิงคนแรกของประเทศ”...จะพบว่า ห่วงแต่ประเด็นการเมือง-สาละวนอยู่กับเรื่องช่วย “พี่ชายนักโทษ” จนลืมนึกและเพิกเฉยต่อการ “ทักท้วง” เรื่องปริมาณน้ำในเขื่อนที่มากเกินปกติ
และถ้าจำกันได้...ชั่วโมงนั้น “เสนอหน้า” กันสลอน...แต่เรื่องความภูมิใจในการนำเสนอ “นโยบายบ้านหลังแรก-นโยบายรถคันแรก-นโยบายจำนำข้าว-นโยบายงดเว้นการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน”
กว่าจะรู้ตัว...ว่า “ปัญหาน้ำ...มันหนักอก” ก็สายไปเสียแล้ว...แม้พยายามจะแก้...แต่ยิ่งแก้ก็ยิ่งเละเพราะยิ่งท่วมจนผู้คนยิ่งเซ็ง จากมวลน้ำที่ก่อเกิดในต่างจังหวัด ไหลเรื่อยลงมาทีละจังหวัด...จากบนสู่ล่าง พอ “มวลน้ำ” ทะลักมาจ่อเข้าเมืองหลวง...ปากกล้าขาสั่น...ก็ยังตะบี้ตะบัน “จ้อ” อยู่ได้ว่า “เอาอยู่ค่ะ...เราจัดการได้ค่ะ”
ยิ่งการจัดตั้ง “ศูนย์รวมคนปัญญาอ่อนเพื่อแก้ปัญหาภัยพิบัติ” ที่มอบหมายให้ “เสนาบดีดูแลความยุติธรรม” มานั่งเป็น “หัวโขน” ก็ยิ่งทำให้เห็นชัดถึงการบริหารที่มุ่งเน้นจัดการแบบ “ผิดฝาผิดตัว”
จนเวลานี้มีเสียงติฉินนินทาดังกระหึ่มแบบเหน็บแนมอย่างเจ็บแสบว่า...ขนาดปัญหาเรื่องน้ำท่วม ยังมิวายเอาใจ “บรรดาแดงเดือด” โดยเฉพาะ “พวกโจกแดง” ที่ชอบพูดเรื่อง “สองมาตรฐาน” และมักเปรียบเทียบเชิงเยาะเย้ยไปถึง “ขั้วอำมาตย์”
โดยเสียงติฉินนินทาที่ว่านี้...ต่างชื่นชมในการมองการณ์ไกลของ “น้องปูกิ๊” ที่มอบหมายให้ “เสนาบดีดูแลความยุติธรรม” มาเป็น “หัวโขน” ของ “ศูนย์รวมคนปัญญาอ่อนเพื่อแก้ปัญหาภัยพิบัติ” เพราะเที่ยวนี้สามารถทำให้ “คนรวย-คนจน / ไฮโซ..ไฮซ้อ-โลว์โซ..โลว์คลาส / อำมาตย์-ไพร่ /คนบ้านนอก-คนกรุงฯ” ต่างจมน้ำกันถ้วนหน้า
ถือได้ว่า “สร้างมาตรฐานเดียวกัน” ให้กับคนทุกชนชั้น...ได้จริงๆ แล้วอย่างนี้ “บรรดาโจกแดง” ก็อย่ามาเอ่ยอ้างเรื่อง “สองมาตรฐาน” ให้ระคายหูอีกต่อไปล่ะ...555
ยิ่งไปกว่านั้น “ม็อตโต้” ที่บอกตลอดว่า “เอาอยู่ๆๆ” ก็เช่นกัน...เพราะคนเป็นผู้นำพูดอะไรแล้ว ผู้ตามก็ต้องเชื่อฟัง...เพราะคราวนี้ “ชาวบ้าน” โดยเฉพาะพวกพื้นที่แดงเดือดที่เลือก “พรรคนอมินีเหลี่ยมจัด”...เลย “เชื้อเชิญ...น้องน้ำ” ให้เข้ามาอยู่ในบ้าน-อยู่หน้าบ้าน...เป็นแรมเดือน...555
ที่เด็ดไปกว่านั้น...คือคำเปรียบเปรยที่ว่า “ปู” เป็นสัตว์น้ำ แต่ดันร้องไห้-ต่อมแตกทุกทีเมื่อพูดถึง “น้ำ”...555
พูดถึง “ความอ่อนด้อยทางปัญญา” แล้วก็ต้องยกเคสคลาสลิกให้ประชาชีได้เห็นกันจะจะ...นั่นคือ การออกคำสั่งเมื่อวันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมา ในการใช้อำนาจตามมาตรา 31 ของพ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยปฏิเสธเสียงเรียกร้องของผู้คนที่ให้ “ออกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน” เพื่อเปิดทางให้ “คนมีสี” ทำหน้าที่อย่างเต็มที่-สั่งการได้เต็มเหนี่ยว
แต่เพราะ “แก๊งค์กุนซือซ้ายจัด” และพวกสมองกลวงข้างกาย...ที่เกรงว่า “จะมอบอำนาจ” ให้ “คนมีสี” มากเกินไป...โดยมองประเด็นการเมืองมากกว่า “ความเป็นจริง” ในการต้องเร่งช่วยเหลือประชาชนและหาทางป้องกันไม่ให้ปัญหามันลุกลาม
เมื่อมุ่งตัดสินใจทางการเมือง พร้อมกับการสั่งให้เปิดประตูระบายน้ำคลองสามวา ที่ใครๆ ก็รู้ว่า เป็นพื้นที่ตั้งของ “คนห่วงทราย” เด็กในคาถาของพรรคนอมินีเหลี่ยมจัด ที่เพิ่งได้ดิบได้ดีเป็น “ท่านผู้ทรงเกียรติสมัยแรก” จึงเกรงกลัวและไม่กล้าคัดค้านชาวบ้านที่เป็นฐานเสียงให้ตัวเอง สุดท้าย...น้ำก็ทะลักเข้าเมืองหลวงโซนตะวันออก แผ่ขยายเป็นวงกว้าง ทำให้ผู้คนเดือดร้อนกันถ้วนหน้า...โดยเฉพาะกับ “ฐานเสียง” ของพรรคนอมินีเหลี่ยมจัดนั่นเอง
อยากบอกว่า “ปรากฏการณ์น้ำท่วมเมือง” หนนี้...เสมือนเป็นการส่งสัญญาณจากฟากฟ้า ผ่าน “น้ำป่า-น้ำฝน” สื่อไปถึง “แก๊งค์กุนซือซ้ายจัด” ทั้ง “คนอ้วน-คนผอม” ที่เป็นมันสมองสำคัญในการเดินเกมปิศาจซ้ายอำมหิต...โดยยินยอม “รอคอย...วัน-เวลา” ที่จะมาถึง!!!
โดยเฉพาะกรณีการใช้วิชาอาคม...ด้วยการใช้เลือดชั่วๆ ไปเที่ยวลาด-เที่ยวสาด...ตาม “สถานที่สำคัญหลายแห่ง” ในช่วง “แดงป่วนเมือง” นั้น...รอบนี้เลยเจอ “น้ำ...ล้างอาถรรพ์-น้ำ...ล้างเลือดชั่วๆ” ทั้งเป็นการสื่อให้เห็นด้วยว่า “พื้นที่ไหนที่เชิดชูแดง” จะโดนหนักเป็นพิเศษ เสมือนหนึ่งเป็นการล้างสมอง...ให้เลิกบูชา “ผิดคน” กันได้แล้ว
ดังจะเห็นได้จาก...ปรากฏการณ์ “แดงด่าแดง” กันเอง...เพราะ “แดงที่มีใจเป็นธรรม” เริ่มเห็นแล้วว่า “ความจริงวันนี้...คืออะไร” เพราะในท่ามกลางความลำบาก...แทนที่จะเห็น “โจกแดงฝีปากกล้า” ออกมาช่วยเหลือ ออกมาให้กำลังใจ...แต่ “โจกแดงเหล่านี้” กลับทำเป็นทองไม่รู้ร้อน มัวแต่เพลิดเพลิน...จิบไวน์ตามสไตล์ “ไพร่ไฮโซ” กันหน้าตาเฉย
แต่คนที่พวกเขาเคยต่อว่า-เคยด่าทอ...อย่าง “คนมีสี(เขียว)” เสียอีก...ที่ออกมาช่วยเหลือ อย่างไม่สนใจว่า “ใครสีอะไร” เพราะเห็นว่า “ไม่ว่าจะเป็นสีใด” แต่ทุกคนก็คือ “คนไทย” นั่นเอง
ผิดกับ “โจกแดง” ที่ยังเล่นบทเห็นแก่ตัวไม่เลิก...อย่างพื้นที่ลำลูกกาที่แดงสนั่นเมือง...ปรากฏว่า บ้านไหนที่โดนน้ำท่วม ถ้าไม่ติดธงแดง...จะไม่ได้รับการช่วยเหลือ แต่ถ้าบ้านไหนติดธงแดง...รับรอง “ของเพียบ”
ที่ “ไต่กอ” รู้ก็เพราะ “พรรคพวก” ที่ไม่ได้อิงสีใด-ค่ายใด...ติดอยู่นานโดยไม่มีใครช่วยเหลือ จึงโทรมาร้องขอให้ช่วย พร้อมเล่าเรื่องนี้ให้ฟัง “ไต่กอ” ก็เลยแนะนำไปว่า ลองหาธงแดงไปติดหน้าบ้านสิ เพื่อนรักก็ดันบอกว่า “ไม่มี” ก็เลยถามต่อว่า แล้วมีเสื้อแดงติดบ้านหรือป่าว...เพื่อนรักก็ลองไปค้นดู ดันเจอะเจออยู่ตัวหนึ่ง ก็เลยบอกให้ติดหน้าบ้านไปเลย
ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ...เพียงไม่ถึงชั่วโมง...ก็มี “หน้าม้า” แจ้นเข้ามาติดต่อว่า “มีอะไรให้ช่วยเหลือหรือป่าว” พร้อมๆ กับ “เสบียงกรัง...เพียบ”
และหากสังเกตให้ดี “แดงกลับใจหลายคน” ถึงกับลืมเรื่องเก่าๆ ที่เคยแค้นฝังใจ “คนสีเขียว” พร้อมกับออกแรงเชียร์ให้ขึ้นป้าย “ให้กำลังใจทหาร และผู้ประสบภัย” จาก...ผู้ประสงค์ออกเงิน แต่ไม่ประสงค์จะออกนาม...เรียกได้ว่า ตีแสกหน้าไปถึง “โจกแดงบางตัว” ที่แปะชื่อตัวเองในสิ่งของบริจาค...จนเป็นข่าวฉาวโฉ่
เห็นอย่างนี้แล้ว...ก็ต้องฝากบอก “สฤษดิ์น้อย” และให้กำลังใจกับ “เณรน้อยทั้งหลาย” ที่เป็นหัวหมู่ทะลวงความคิด...ด้วยการเดินหน้าใช้เหงื่อ-ใช้กาย-ใช้ใจ แช่น้ำทั้งตัว-เท้าเปื่อยกันถ้วนหน้า...ว่าควรมุ่งช่วยเหลือประชาชนแบบไม่ต้องสนใจอะไร???
เพราะผู้คนจะเห็นของจริง...เห็นธาตุแท้แต่ละชีวิต...ก็ในยามที่ตัวเองทุกข์ยาก งานนี้ “วลีเด็ด” ที่ว่า “ขออภัยในความไม่สะดวก” นั้น...คงต้องเก็บพับในลิ้นชัก...และเดินหน้าเชิดชูคำที่ว่า “ยินดีช่วยเหลือเต็มที่ในสิ่งที่ท่านไม่สะดวก”...555
ถึงได้บอกย้ำมาตลอดว่า...ลบหลู่อะไรก็ได้ แต่อย่าลบหลู่ “ของสูง”-อย่าลบหลู่ “ความจริง”เพราะ “กรรม...มันติดจรวด” เห็นกันจะจะในชาตินี้...ไม่ต้องรอชาติหน้าตอนบ่ายๆ...555
ก็ลองคิดดู...ขนาด “ขั้วอำนาจเหลี่ยมจัด” ยึดอำนาจรัฐคืนได้ทั้งหมด แต่ขาดสิ่งเดียวที่ไม่สามารถยึดได้ในเวลานี้ก็คือ การยึดกุมหัวใจของพี่น้องคนไทยให้รวมใจเป็นหนึ่งเดียว ดังจะเห็นได้จาก ตอนยังไม่มีอำนาจ ก็เพรียกหา “ประชาธิปตาย” แต่พอได้อำนาจมาแล้ว ใครวิจารณ์หน่อย...ก็มาหาว่า “จ้องล้มรัฐบาล” ด้วยระบบความคิด “แคบๆ เห็นแก่ตัว” เช่นนี้เอง...จึงทำให้คนที่อยากให้โอกาส...ก็เลยเลิกคิดให้โอกาส
ก็ลองคิดดู...ขนาด “แดงด้วยกันเอง” ตอนนี้ “หลายคน” ผันกลายเป็น “แดงกลับใจ” ไม่บ้าแดงเดือดเหมือนแต่ก่อน...เพราะเห็นกันจะจะว่า...ยามที่ตัวเองเดือดร้อน “โจกแดง” ที่ประกาศตัวเป็นไพร่...หายหัว แต่คนมาช่วยเหลือตัวเองและครอบครัว...กลับเป็น “คนมีสี” ที่ตัวเองเคยก่นด่า
“น้ำท่วมหนนี้” ว่าไปแล้ว...เป็นการดีเหมือนกัน...พิสูจน์ธาตุแท้-พิสูจน์ตัวตนของ “คน” ได้เป็นอย่างดี...เพราะทองแท้-ทองเทียม...มันพิสูจน์กันยามลำบาก...ใครอ่อนหัด-ใครสมองกลวง...ก็พิสูจน์กันให้เห็นๆ ในยามมีวิกฤติ
เพราะ “คนปัญญาอ่อน” ที่ถูกขัดสีฉวีวรรณ แต่งแต้ม-เขียนบท...ให้ต้องเดินตามสคริปต์ ทุกอย่างต้องเป๊ะตามบทที่ถูกเขียนไว้ ถ้ามีอะไรนอกเหนือจากบท...ก็ใบ้รับประทาน แสดงทีท่าอะไรออกมาก็ “นางสาวดอกท้อ” ชัดๆ
แถมท้ายงานนี้...มีเรื่องอำกันขำๆ สนุกๆ โดยตั้งเป็นปุจฉาที่ว่า “ถ้าพี่ดูไบ...แล้วน้องดูอะไร???” ซึ่ง “คำตอบ” ที่ได้...ก็มีหลากหลาย...อาทิ “ถ้าพี่ดูไบ-น้องก็ดูสคริปต์” หรือ “ถ้าพี่ดูไบ-น้องก็ดูโง่” หรือ “ถ้าพี่ดูไบ-น้องก็ยืนดูน้ำแล้วร้องไห้” หรือ “ถ้าพี่ดูไบ-น้องกำลังดูตัวเอง...เอาอยู่”....555
อ้าว...ใครมีคำตอบอะไรเด็ดๆ เชิญระบายกันได้ตามอำเภอใจ...ในยามต้องทนอยู่กับ “น้ำ” จะยิ่งทุบ-ยิ่งเละ...ก็เชิญกันตามอัธยาศัย...(เอ๊ะคุ้นๆ)...อิๆๆๆๆ
เพื่อมิให้ "ใครหลายคน" จ้อง "เขมือบงบประมาณ" ที่เพิ่งผ่านวาระแรก...ไป เพราะเป็นเงินภาษีของพี่น้องประชาชน แต่พวกเขา...ไม่ได้มุ่งช่วยเหลือประชาชนและคนเสียภาษีอย่างจริงจังเลย...แม้แต่น้อย
.............................
คอลัมน์ “ซุบซิบไทยอินไซเดอร์”
โดย “ไต่กอ”

SHARE

Milan Tomic

Hi. I’m Designer of Blog Magic. I’m CEO/Founder of ThemeXpose. I’m Creative Art Director, Web Designer, UI/UX Designer, Interaction Designer, Industrial Designer, Web Developer, Business Enthusiast, StartUp Enthusiast, Speaker, Writer and Photographer. Inspired to make things looks better.

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น: