'อัมรินทร์'..ปลุกผี'สฤษดิ์' เชียร์คือแบบอย่าง'ผู้นำ' ไทยถึงเวลาเปลี่ยนนายก เหยียบคนไทยเอาใจยุ่น


จอมพลสฤษดิ์ -อัมรินทร์
"อัมรินทร์" ค้านรัฐลดภาษีบริษัทรถยนต์ญี่ปุ่น ไม่เห็นด้วย"โกร่ง"ไปแดนปลาดิบ สอนต้องช่วยคนไทยก่อน อย่า"กระทืบคนไทยเอาใจต่างชาติ" ชี้แค่คำขู่ย้ายฐานการผลิต ซัดรบ.ขาดภาวะผู้นำ ถึงเวลาเปลี่ยนตัวนายกฯ ปลุกผี "จอมพลสฤษดิ์" แบบอย่างผู้นำ สร้างผลงานอย่างที่ไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน
วันที่ 10 พ.ย.2554 นายอัมรินทร์ คอมันตร์ นักธุรกิจระหว่างประเทศ กล่าวกับ "ไทยอินไซเดอร์"ถึงกรณีที่รัฐบาลแต่งตั้งนายวีรพงษ์ รามางกูร ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ (กยอ.)ว่า "เข้าใจรัฐบาลที่พยายามหาทางแก้ปัญหาหลังน้ำท่วม แต่ข้อสำคัญคือการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลต้องทำด้วยความฉลาด และประหยัดเงิน และต้องถึงปากท้องพี่น้องร่วมชาติของเรา ความมั่นคงของประเทศชาติ ในการตั้งกรรมการขึ้นมาอย่างดร.โกร่งที่จะไปญี่ปุ่นเลย ไปสร้างความเชื่อมั่นให้กับคนญี่ปุ่น ผมเห็นว่ามีสิ่งที่ดีกว่านั้นที่จะทำได้ คือในการส่งทีมไปญี่ปุ่นต้องใช้เงินเป็นล้านๆ เพราะไม่ได้ไปคนเดียว ไม่ได้อยู่วันเดียว ซึ่งไม่มีความจำเป็นที่จะต้องไปในขณะนี้ เพราะญี่ปุ่นเขามีเอกอัครราชทูต มีสมาคมการค้าญี่ปุ่น และมีสื่อของญี่ปุ่นอยู่ในประเทศไทยเยอะแยะ เอาเงินที่จะไปญี่ปุ่นช่วยประชาชนดีกว่า ที่สำคัญโครงการต่างๆของรัฐบาล ที่มีความเป็นรูปธรรม มีความสำคัญกว่าที่ดร.โกร่งจะไปเสียอีก คนญี่ปุ่นเขารู้หมดว่าเมืองไทยเป็นอย่างไร เขารู้ดีจะตายไป รู้ดีกว่าคนไทยอีก"

"เพราะฉะนั้นผมเห็นว่าการที่ให้ดร.โกร่งไปเสียเงินเสียทอง หรือใครก็ตาม แม้กระทั่งรมว.พาณิชย์เสียเงินเสียทองโดยใช่เหตุ แล้วเงินทองเราก็ต้องกู้เขามา หนังสือพิมพ์ลงข่าวว่าจะลดภาษีรถยนต์และส่วนประกอบอะไหล่ให้แก่บริษัทรถยนต์ อันนี้ผมไม่เห็นด้วยเลย เพราะเงินของเราทุกบาททุกสตางค์ เราต้องไปกู้เขามา ญี่ปุ่นมันก็เสนอกู้ เราไม่มีเงิน เงินภาษีอากรที่จะได้จากเรื่องรถ เราจำเป็นที่จะต้องเอามาใช้ในการบำบัดทุกข์บำรุงสุขของประชาชน อย่าทำเป็นตื่นเต้นหรือดีใจ ใจดีไปเที่ยวลดภาษี ไอ้บริษัทรถยนต์มันขาดทุนที่ไหนละ แสดงว่าไม่เป็นท่า ทีมเศรษฐกิจไม่เข้าท่าเลย ดอกตง-ดอกเตอร์อะไรผม...มันไม่เข้าท่า ที่ไปลดภาษีอะไรให้เขา"นายอัมรินทร์กล่าวย้ำ

เมื่อถามว่า ถ้าไม่ช่วยเรื่องลดภาษี รัฐบาลไทยจะช่วยในเรื่องใดแทนได้บ้าง นายอัมรินทร์ กล่าวว่า ที่จริงเขาต้องเห็นใจเรา ไม่ใช่เราไปช่วยเขา เราเดือดร้อนอยู่เราจะไปช่วยเขาอีกเหรอ มันต้องคิดในหลักของความถูกต้อง เราเดือดร้อนใช่มั๊ย เพราะฉะนั้นเป็นเรื่องที่เขาต้องช่วยเรา ไม่ใช่เราไปช่วยเขา เขาเองเขาเดือดร้อน...ใช่ถูกต้อง แต่เขามีสถานะเป็นองค์กรเอกชนซึ่ง...ส่วนใหญ่เขามาอยู่ที่บ้านเรา เขาเอากำไรไปเท่าไหร่แล้ว 40 กว่าปี
เย้ย"ยุ่น"ไม่กล้าถอนลงทุนในไทย จี้รัฐอย่า"กระทืบคนไทยเอาใจต่างชาติ"

เมื่อถามว่า รัฐบาลอ้างว่าเหตุที่ต้องช่วยเหลือเพราะเกรงว่าอาจจะถอนการลงทุนจากไทย นายอัมรินทร์ กล่าวว่า "เรื่องถอนการลงทุนมันไม่ได้ทำกันง่ายๆหรอก ประการแรกเขาจะไปที่ไหน ไป'พม่า'เหรอ 'พม่า'ก็น้ำท่วมเหมือนกับเรา ไป'เวียดนาม'เหรอ 'เวียดนาม'ยิ่งแย่ใหญ่เลยมันเป็นต้นทางของมรสุมเลย นำก็ท่วมบรรลัยวายวอดเหมือนกัน จะไป'เขมร'เหรอ ไอ้'เขมร'ก็เป็นประเทศที่เรียกว่าไม่มีกฎหมาย พูดง่ายๆคือบ้านป่าเมืองเถื่อน ผมเองเคยไปลงทุนที่เขมร มันก็โกงผมไปตั้งหลายสิบล้าน ผมยังไม่ฟ้องมันเลย เพราะถ้าผมฟ้องผมก็ต้องจ่ายเงินทนาย จ่ายเงินผู้พิพากษา จ่ายเงินอัยการ มันไม่พอ" 

"เพราะฉะนั้นที่เขามาขู่หรืออะไรต่างๆ ก็เป็นไปตามอารมณ์ของเขา ไม่มีที่ไหนดีเท่าประเทศไทย อีกอย่างที่สำคัญคือที่เขามาลงทุนสร้างโรงประกอบรถยนต์ คนงานไทยเขาฝึกจนมีประสบการณ์นับสิบๆปี เขาไปย้ายใหม่มันคุ้มที่ไหนละ ยังไงเขาก็ไม่ย้าย ผมเชื่อเลย แล้วถ้าเรามีรัฐบาลที่ดี ผมบอกได้เลยว่าเขายิ่งจะมาลงทุนเพิ่มขึ้นอีก เรื่องขู่ย้าย...ไม่มีทางเลย จะไป'อินโดฯ'มันก็เจอปัญหาเดียวกัน ดีไม่ดีไปเจอภูเขาไฟอีก ไม่มีที่ไหนดีเท่าประเทศไทยหรอกครับ"นายอัมรินทร์กล่าว

เมื่อถามว่า สิ่งที่รัฐบาลควรทำคืออะไร นักธุรกิจระหว่างประเทศผู้นี้ กล่าวว่า ควรสร้างความเชื่อมั่นให้กับคนไทยก่อน ดูแลคนไทยก่อน แล้วต่างชาติเขาเห็นว่ารัฐบาลดูแลคนไทยดี เขาก็ต้องดูแลต่างชาติดีด้วย "ไม่ใช่มากระทืบคนไทยแล้วเอาใจต่างชาติ"
หนุนเอางบประชานิยมฟื้นฟูน้ำท่วม ฉะรัฐทอดทิ้ง"เกษตรกร" จี้เลิกเอฟทีเอ
เมื่อถามว่า เห็นด้วยกับที่ฝ่ายค้านเสนอให้รัฐบาลยุติโครงการประชานิยม แล้วนำเงินจากโครงการเหล่านั้นมาฟื้นฟูช่วยเหลือประชาชนก่อน นายอัมรินทร์ กล่าวว่า แน่นอน เพราะโครงการประชานิยมเราก็รู้อยู่แล้วว่าเอามาล่อประชาชน คือเอาเงินของประชาชนมาล่อประชาชน เขาจะได้มาซึ่งอำนาจและผลประโยชน์

"สิ่งที่รัฐบาลจำเป็นจะต้องทำ แต่ไม่ทำ เช่น เกษตรกร วันนี้มีใครพูดแทนเกษตรกรมั๊ยละ หอการค้ามันก็แทนสำหรับพวกพ่อค้า สภาฯอุตสาหกรรมมันก็พูดเฉพาะอุตสาหกรรม แต่เกษตรกรมีใครพูดแทนเขามั๊ย เขาเดือดร้อนที่สุด และเป็นคนกลุ่มใหญ่ของประเทศ แทนที่ว่ากระทรวงพาณิชย์ไปแก้ข้อผูกพันเอฟทีเอ ที่ไปทำไว้แล้วเสียเปรียบ ซึ่งได้รับผลกระทบต่อเกษตรกร มันก็ไม่ทำอะไร รัฐมนตรีเที่ยวไปแจกไข่ เสมียนก็ไปแจกได้ รัฐมนตรีมีหน้าที่ดูแลเครื่องอุปโภคบริโภคขาดมั๊ย ไม่มีการขายเกินราคานะ ที่สำคัญต้องถือโอกาสนี้ไปแก้เอฟทีเอกับจีน กับประเทศอื่นๆ ที่เราสั่งสินค้า ปล่อยให้สินค้าเกษตรของต่างชาติเข้ามา แล้วมาทำลายสินค้าเกษตรไทยหมดเลย"นายอัมรินทร์กล่าวแนะนำ

เมื่อถามว่า รัฐบาลจำเป็นต้องกู้เงินมาใช้ฟื้นฟูหรือไม่ เงินของประเทศตอนนี้สามารถรองรับกับภาวะวิกฤตนี้ได้หรือไม่ นายอัมรินทร์ กล่าวว่า มันมีเงินที่ไหนละ จริงๆแล้วรัฐบาลตลอดที่ผ่านมา 10-20 ปี มันไม่เคยคิดถึงเรื่องนี้เลย มันคิดแต่จะแสวงหาผลประโยชน์ของมันทั้งนั้น ถ้าเป็นรัฐบาลที่ดี ประการแรกต้องรู้จักวิธีหาเงิน อย่างข้าราชการตำรวจยศร้อยเอก ได้เงินเดือนแค่หมื่นห้า คุณคิดว่าเขาอยู่ได้มั๊ย แต่บังเอิญตลอด 20-30 ปีที่ผ่านมามีรัฐบาลห่วยแตกทั้งนั้น เพราะมันไม่ได้คิดว่าทำยังไงจะหาเงินเข้ารัฐมาได้
ชี้น้ำท่วมฝีมือรัฐบริหารผิดพลาด โยงถึง "มาร์ค"ไร้ภาวะผู้นำ

เมื่อถามว่า การฟื้นฟูประเทศครั้งนี้คิดว่าจะต้องใช้งบประมาณสักเท่าไหร่ นายอัมรินทร์ กล่าวว่า "งบประมาณผมเรียนตรงๆว่าต้องดูตัวเลขความเสียหาย แต่วิธีการแก้มันสำคัญ ที่เขาพูดกัน 7-8 แสนล้าน ผมเป็นห่วง ผมบอกไม่ได้เพราะผมไม่มีตัวเลขว่าเสียหายเท่าไหร่"

"วันนี้รัฐบาลไม่ได้ทำอะไรเลย ทำแต่เรื่องน้ำท่วมอย่างเดียว ภาคใต้ก็ไม่ทำอะไรเท่าไหร่ ที่จริงแต่ละคนมันมีหน้าที่ของมันหมดแล้ว แต่ละกระทรวง แต่มันมายุ่งแต่เรื่องนี้ แล้วยุ่งกันไม่เป็นด้วย แม้กระทั่งต่างชาติก็บอกว่าภัยพิบัติที่ประชาชนได้รับวันนี้ มันไม่ใช่จากธรรมชาติโดยตรง แต่มันมาจากจากการบริหารที่ผิดพลาดของราชการและรัฐบาล ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง"นักธุรกิจระหว่างประเทศผู้นี้กล่าวย้ำ

เมื่อถามว่า นายกฯคนปัจจุบันนี้สามารถดึงความเชื่อมั่นกลับคืนมาได้หรือไม่ นายอัมรินทร์ กล่าวว่า "ผมบอกตรงๆนะ คนที่จะเป็นนายกฯได้ ต้องมีวุฒิภาวะการเป็นผู้นำ อย่างนายอภิสิทธิ์(เวชชาชีวะ อดีตนายกฯ) ผมพูดตั้งแต่นาทีแรกเลย ว่าบ้านเมืองวิบัติแน่ ไม่มีวุฒิภาวะ แล้วก็แสดงให้เห็นมาตลอดตั้งแต่การประชุมที่พัทยา ไปโทษพวกเสื้อแดงก็ไม่ได้ เพราะตัวเองมีอำนาจที่จะใช้อำนาจในทางที่ถูก ตัวเองเป็นผู้นำต้องมีวิธีการพูดจิตวิทยาการพูดสยบเขาได้ คนแค่ 2-3 พันคน ถ้าแกสยบไม่ได้แกเป็นผู้นำไม่ได้ และที่ไปที่กระทรวงมหาดไทย ก็แสดงถึงการขาดความเป็นผู้นำ ที่ราชประสงค์ก็เหมือนกัน ไปโทษเสื้อแดงอย่างเดียวไม่ได้ เพราะมีเวลาป้องกันไม่ให้มันเกิดขึ้นเยอะแยะ"
จวก"ปู"ขาดภาวะผู้นำ โยงรัฐบาลก่อนหน้า 10-20 ปีมีส่วนผิด

"เหมือนกับน้ำท่วมคราวนี้เหมือนกัน จะไปโทษฝนตกฟ้าร้องไม่ได้ คุณต้องจัดการบริหารให้มันถูกทาง สิ่งที่เห็นได้กรณีที่คุณปลอดประสพออกมาพูด ทั้งที่อยู่ในศปภ.ยังไม่รู้เลยว่าน้ำไปทางไหน มีปริมาณเท่าไหร่ มีดาวเทียม มีอะไรต่ออะไร แสดงว่าเป็นการบริหารงานที่ขาดศักยภาพ แล้วถ้าเรามีรัฐบาลที่ขาดศักยภาพ ขาดภาวะผู้นำ บ้านเมืองก็วิบัติ"นายอัมรินทร์กล่าว

เมื่อถามย้ำว่า การแก้ไขน้ำท่วมคราวนี้ถ้าจะโทษไม่ใช่แต่นายกฯคนเดียว ควรจะต้องโทษทั้งคณะรัฐบาลใช่หรือไม่ นายอัมรินทร์ กล่าวว่า คุณพูดถูก แต่ว่าคนที่ควรจะโทษด้วยคือรัฐบาลที่ผ่านๆมา 10-20 ปี เพราะมันไม่มีวิสัยทัศน์ รัฐบาลที่ผ่านๆมาก็มีส่วนผิด

"อีกเรื่องที่ผมอยากจะพูดก็คือว่า คุณก็เสียภาษี ผมก็เสียภาษี แต่พอเวลาคุณอายุ 60 ปีแล้ว ผมอายุ 60 ปีแล้ว คุณได้อะไรทดแทนจากรัฐ ถ้าคุณอยู่อเมริกาหรือประเทศแถบสแกนดิเนเวีย คุณจะได้เดือนหนึ่งอย่างน้อย 2-3 หมื่น เป็นเงินค่าชดเชย อย่างผมเสียภาษี 30-40% แต่ผมไม่ได้อะไรตอบแทนเลย อย่างนี้มันถูกต้องมั๊ย ประชาชนมัวแต่บ้าประชาธิปไตย แต่ไม่ดูท้องตัวเอง ผู้นำสำคัญ...วันนี้เราขาดผู้นำที่รู้จริง อย่างที่ส่งดร.โกร่งไปเจอหน้าคนญี่ปุ่น คนญี่ปุ่นที่นั่งอยู่ต่อหน้าเขาสร้างเนื้อสร้างตัวธุรกิจตั้งแต่เยนแรกเลย เขาสร้างมาจนกระทั่งเป็นเศรษฐี แล้วเขามองดร.โกร่ง คุณพูดอย่างนี้ๆๆ คุณเคยมีประสบการณ์อะไรบ้าง"นายอัมรินทร์กล่าวย้ำ
"โกร่ง"ดึงความเชื่อมั่นไม่ได้ ถึงเวลาเปลี่ยนผู้นำ ปลุกผี"สฤษดิ์"แบบอย่างผู้นำไทย

เมื่อถามว่า ภาพลักษณ์ดร.โกร่งไม่สามารถดึงความเชื่อมั่นได้ นายอัมรินทร์ กล่าวว่า "ไม่ ผมคิดว่าสิ่งที่จะดึงความเชื่อมั่นกลับมาคือ การกระทำที่จะป้องกันไม่ให้น้ำท่วมต่อไป และการฟื้นฟูการอยู่ดีกินดีของประชาชน อันนั้นคือความเชื่อมั่น ให้คนไทยอยู่ดีกินดี" 

เมื่อถามว่า ถึงเวลาหรือยังที่เราต้องเปลี่ยนผู้นำ นายอัมรินทร์ กล่าวว่า โอ๊ย...มันถึงเวลานานแล้ว แต่ที่นี้จะไปเอาใคร ไม่ใช่เดี๋ยวไปเอาเสือไปเอาจระเข้ มันก็พอดีกัน...พังบรรลัยวายวอดหมดบ้านเมือง

"ถ้าคุณถามว่าผู้นำควรมีลักษณะยังไง ผู้นำก็คือ...เอาครึ่งหนึ่งของจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์(อดีตนายกฯคนที่ 11)เท่านั้นแหละ ในประวัติศาสตร์ตั้งแต่สมัยเปลี่ยนแปลงการปกครองมาจนถึงสมัยคุณทักษิณ(ชินวัตร อดีตนายกฯคนที่ 23) จอมพลสฤษดิ์อยู่ 5 ปี สร้างผลงาน สร้างความอยู่ดีกินดีให้กับประชาชนมากกว่าสมัยรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งรวมกันทั้งหมดจนถึงปัจจุบันเลย ผลงงานนะ...ผลงานที่ท่านสร้างมา เพราะฉะนั้นผมบอกเอาอย่างจอมพลสฤษดิ์ 1.มีความซื่อสัตย์ 2.มีความผูกพันต่อประเทศชาติประชาชน 3.มีความกล้า 4.มีประสบการณ์ 5.มีความเป็นผู้นำ อย่างน้อยมีแค่ 5 อย่างนี้ก็พอแล้ว"นายอัมรินทร์กล่าวทิ้งท้าย


ขอบคุณที่มา http://thaiinsider.info/news2012a/column/specialscoops/15248-2011-11-10-02-41-43
SHARE

Milan Tomic

Hi. I’m Designer of Blog Magic. I’m CEO/Founder of ThemeXpose. I’m Creative Art Director, Web Designer, UI/UX Designer, Interaction Designer, Industrial Designer, Web Developer, Business Enthusiast, StartUp Enthusiast, Speaker, Writer and Photographer. Inspired to make things looks better.

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น: