เกมยั่วยุดึงของสูงลงต่ำ แผนชั่วช้าวอร์รูมเหลี่ยม กับเป้ากินรวบ..พลังงาน ตั้ง'บ.นอมินี'กับ'เพื่อนซี้'


การออกมาจุดกระแสเรื่องแก้กฎหมายอาญา มาตรา 112 ของกลุ่มนิติเรดนั้น...ก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมาย...ถึงขนาดมีแนวร่วมคนไทยหัวใจรักชาติ ล่ารายชื่อกันได้ 53,948 คน เพื่อยื่นคัดค้านต่อ “ท่านเปา” ในการเรียกร้องขอให้หยุดยั้งการทำลายชาติ ถือเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่ธรรมดา...อย่างยิ่ง
แต่หารู้ไม่ว่า...เกมยั่วยุแบบนี้ มีการ Set up กันมาอย่างดี โดย “วอร์รูม” ของพวกเหลี่ยมจัด ที่จงใจหยิบเรื่องนี้ออกมาจุดกระแส...จงใจให้มีการพูดถึงกันในวงกว้าง โดยไม่สนใจว่า จะโดนขย้ำกี่ดอก จะโดนเตะสกัดกี่หน
เพราะงานนี้...สามารถดึงคนทุกระดับชั้นให้มาร่วมวงช่วยกันวิพากษ์...ได้ตามเป้าหมาย!!!
ถามว่า...เป้าหมายใหญ่คืออะไรของคนพวกนี้...ก็คือ การดึง “ของสูง” ให้ผู้คนวิพากษ์วิจารณ์กันทั้งทางตรง-ทางอ้อม...จากเดิมในยุคก่อนๆ ที่ไม่มีใครกล้าจะเอ่ยถึง “ของสูง” ต่อที่สาธารณะ
แต่เกมนี้การออกมาจุดกระแสแบบเหิมเกริม ด้วยการเสนอในเรื่องที่ย่ำยีหัวใจคนไทยนั้น เมื่อเจอแรงต้าน...ก็ยอมถอยแบบ “เป็นขบวน” เพราะรู้ดีว่า...งานนี้ได้ผลเกินคาด
อยากย้ำว่า “พวกนอมินีเหลี่ยมจัด” ถนัดเล่นเกมแบบนี้ เพราะมี “วอร์รูม” คอยนั่งมอนิเตอร์ ทำชาร์จใหญ่...บอกแผน-บอกรายละเอียดเสร็จสรรพ...ว่าแต่ละช่วง-แต่ละตอน...จะเดินเกมอะไร-เดินเกมแบบไหน-มีใครเป็นตัวละครที่จะเล่น
หากเดินแล้ว...ไปไม่ได้ ก็พร้อมจะถอย เพื่อเปลี่ยน Story ใหม่-เปลี่ยนตัวละครใหม่...ไม่มีฝืนต่อกระแส แต่ถือว่ามีเป้าหมายชัดเจน
ไม่ต้องดูอื่นไกล...ขนาด “โจกแดง” ตอนนี้ยังต้องหันมาปรับยุทธศาสตร์กันใหม่ เพราะที่ผ่านมา...หลัง “น้องปูกิ๊” ก้าวมาเป็นผู้นำ...กลายเป็นว่า “หัวโจก” แต่ละคนเดินกันอย่างสะเปะสะปะ...เพื่อไม่ให้ตกกระแส แต่กลับไม่เป็นผลดีต่อ “ภาพใหญ่” งานนี้ “วอร์รูมเหลี่ยมจัด” จึงจำเป็นต้อง “จัดทัพใหม่” ซึ่งบรรดาโจกแดงต่างก็ยอมรับ...ไม่มีใครกล้าคัดค้าน
เพราะรู้ดีว่า...ตัวจริง-เสียงจริง...ที่คอยบงการอยู่ฉากหลัง “ทรงอิทธิพล”...มากเพียงใด???
หากอยากรู้ว่า...เป็นใคร...ก็คงต้องรอประมาณกลางปีนี้ ที่ “บรรดาซากศพจะคืนชีพ” และอาจได้เห็น “ตัวละคร” ที่จะออกมาเล่นฉากหน้าที่ถนัดแต่เรื่องป่าๆ เปิดหน้า...ก็เป็นได้
พูดถึงเรื่องนี้...ก็อดพูดถึง “พรรคแมลงสาป” ไม่ได้...เพราะขณะที่ “คู่แข่ง” เล่นกันเป็นซีรีส์ วางแผนกันเป็นระบบ...แต่กลายเป็นว่า “พรรคเก่าแก่” กลับยัง “เชื่อมั่น” แต่เรื่องเดิมๆ โดยไม่มีการ “อัพเดท” ฐานข้อมูลใหม่ๆ กันเลย
เพราะทุกย่างก้าว...เล่นเดินตามเกมที่ “วอร์รูมเหลี่ยมจัด” เป็นคนกำหนดประเด็น และคอยหาเรื่องมาตอดเล็กตอดน้อย...ไปเรื่อยๆ แทนที่จะเปลี่ยนแนวคิด หยิบประเด็นใหม่ๆ ใหญ่ๆ ให้ “คู่แข่ง” มาเดินตามเกมที่ตัวเองกำหนดบ้าง...ก็ไม่รู้
อย่างเรื่อง...การหาผลประโยชน์ในธุรกิจพลังงาน...ที่เวลานี้ “นักโทษเหลี่ยมจัด” หมายปองจะฮุบแบบกินรวบนั้น...รู้หรือไม่ว่า มีการตั้ง “บริษัทนอมินี” เพื่อคอยหากินกับ “ปตท.” ผ่าน “เพื่อนซี้ที่ขายกาแฟ” โดยมี “อดีตบิ๊กพลังงานที่เพิ่งเกษียณ” เป็นมือไม้ทำงานและคอยเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ให้
ถึงขนาดมีการคุยโม้โอ้อวดกันว่า...ถ้าเที่ยวนี้ เกมกิน 2 ต่อ หวังเข้าฮอร์ส รวบหมด 3 เด้งในการฮุบธุรกิจพลังงาน...สำเร็จ รับรอง “รวยมหาศาล” นับเงินไม่หวาดไม่ไหว
และรางวัลที่ “อดีตบิ๊กพลังงานที่เพิ่งเกษียณ” จะได้คือ “เก้าอี้เสนาบดี” เพื่อคุมพลังงานแบบเต็มตัว ไม่ต้องมาเหนียมอายคอยชักใยอยู่ฉากหลัง...เหมือนตอนนี้
ไม่แปลกหรอก...หากจะเห็น “รัฐบาลน้องปูกิ๊” พยายามผลักดัน “พ.ร.ก.กู้เงิน” จนสำเร็จไปขั้นหนึ่งแล้ว...เพราะรู้ดีว่า...หากไม่รีบนำเงินในอนาคตมาใช้เพื่อปูทางให้ “นโยบายประชานิยม” สัมฤทธิ์ผล...ก็อาจตกม้าตายเอาง่ายๆ
เพราะ “ประชานิยม” คือหัวใจสำคัญที่ทำให้ “รากหญ้า” หันมาเลือกพวกตัวเอง และถ้า “รากหญ้า” เดือดร้อน...ดี-ไม่ดี...อาจไปเร็วกว่าที่คาดก็ได้
ที่บอกมาทั้งหมด...ก็อยากจะสะกิดเตือนถึง “พรรคแมลงสาป” ว่า...ควรปรับวิธีคิดได้แล้ว เลิกเสียทีกับการคิดเข้าข้างตัวเอง...ว่า “ไม่มีสูตรต่างตอบแทน”เหมือนที่ “พวกเหลี่ยมจัด” นิยมชมชอบ
เพราะถ้ามัวแต่คิดว่า...ใครรักพรรคเก่าแก่ ต้องทำด้วยใจ...ก็ให้ระวังว่า จะมีแต่ถดถอย...โดยเฉพาะพวกข้าราชกูทั้งหลาย...ก็จะมีแต่ถอยหนี ทั้งๆ ที่คนเหล่านี้เป็น “ขุมพลังชั้นดี” ในการต่อกรสู้กับ “คู่แข่งเหลี่ยมจัด” ได้
หากไม่คิดปรับตัว...ก็คงเป็นฝ่ายค้านดักดานตลอดกาล...เพราะรักดอกจึงขอสะกิดเตือนแรงๆ...555
………………………………….
คอลัมน์ “ซุบซิบไทยอินไซเดอร์”
โดย “ไต่กอ”
ขอขอบคุณแหล่งข่าวที่มา http://thaiinsider.info/news2012a/gossip/16466-2012-01-28-04-51-01
SHARE

Milan Tomic

Hi. I’m Designer of Blog Magic. I’m CEO/Founder of ThemeXpose. I’m Creative Art Director, Web Designer, UI/UX Designer, Interaction Designer, Industrial Designer, Web Developer, Business Enthusiast, StartUp Enthusiast, Speaker, Writer and Photographer. Inspired to make things looks better.

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น: