ทะลวงจุดอ่อนเขาคนนั้น รู้ยัง'จุดอ่อน'อยู่ตรงไหน? ต้องรวมใจเป็นหนึ่งเดียว เพราะเขาไม่ได้ใหญ่จริง



เห็นอาการกระเหี้ยนกระหือรือของ “รัฐบาลทักษิณส่วนหน้า” แล้ว ต้องบอกว่า เป็นฉายาที่สื่อทำเนียบรัฐบาล...คิดคำได้โดนใจจริงๆ เพราะการบริหารงานของ “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” ยังไม่สามารถสลัดภาพให้หลุดจากการครอบงำของ “ทักษิณ ชินวัตร” ได้เลย
เกมกิน 2 ต่อ หวังเข้าฮอร์ส รวบหมด 3 เด้งในการฮุบธุรกิจพลังงาน...เป็นเครื่องบ่งชี้ชัดเจนว่า สโลแกน “ทักษิณคิด เพื่อไทยทำ”นั้น...ถูกต้องที่สุด เพราะแผนการให้ “กองทุนวายุภักดิ์” เข้าซื้อหุ้น 2% มูลค่า 2 หมื่นกว่าล้านบาท จาก “ปตท.” เพื่อหลบให้พ้นจากการถือหุ้น 51% แต่รับรู้กันวงในดีว่า “นายทุนคนไหน-นายทุนพวกใคร” ที่เข้าไปซื้อหุ้นของกองทุนวายุภักดิ์...เพื่อรอเขมือบผลประโยชน์ทางอ้อม...เอาไว้แล้ว
ปฏิบัติการยึด “ปตท.” ที่เป็นรัฐวิสาหกิจผูกขาดด้านพลังงาน แต่กลับอยู่ในตลาดทุน...ทำให้เกิดการเลือกปฏิบัติ-เปิดช่องให้กอบโกย...จึงมีแต่พวกคิดหาผลประโยชน์เพื่อให้ “ตัวเอง-พวกพ้อง” ได้อิ่มเอมเปรมปรีดิ์ โดยไม่สนใจเลยว่า “ประชาชนตาดำ” โดยเฉพาะผู้ที่เสียภาษีอย่างถูกต้องจะต้องทนรับกรรมหนักหนาสาหัสเพียงใด กับ “ราคาพลังงาน” ที่จะพุ่งสูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็น “ก๊าซ” หรือ “น้ำมัน”
แต่การออกโรงมาเล่นบทกิน 2 ต่อ หวังเข้าฮอร์ส รวบหมด 3 เด้งในการฮุบธุรกิจพลังงานครั้งนี้...ด้วยการอ้างว่า เป็นรัฐบาลที่ชนะการเลือกตั้งมา 15 ล้านกว่าเสียง แล้วจะทำอะไรก็ได้ตามใจชอบ....เป็นเรื่องที่ไม่น่าถูกต้อง!!!
แต่ดูเหมือน “แรงต้าน” กลับแผ่วบา แถมสะเปะสะปะ...ไม่เป็นขบวนการ ทำให้ “ขั้วมีอำนาจรัฐปัจจุบัน” จึงฮึกเหิม...คิดจะทำอะไร...ก็ได้
เป็นการโชว์ให้เห็นว่า “ข้าจะใช้อำนาจ...โดยไม่เกรงใจใคร...อีกแล้ว” โดยเฉพาะพวก 50 กว่าล้านเสียงที่เหลือในประเทศนี้
เวลานี้ “ผม” อยากเตือนสติถึงพวกรักประเทศชาติ-รักสถาบัน-รักความถูกต้อง...ได้ตระหนักว่า ช่วง 5-6 ปีเศษที่ผ่านมา ในการต่อสู้กับ “เผด็จการนายทุนในคราบประชาธิปไตย” นั้น...ยังไม่รู้อีกหรือว่า “จุดอ่อน” ของ “คู่ต่อสู้” คืออะไร???
เพราะหลังจากที่ “ผม” ถอยห่างออกมานั่งดู เพราะรับไม่ได้กับ “ความไม่เอาไหน-ความไม่เอาจริง” ในการกำจัดจุดอ่อน...มีแต่เห็น “สารพัดผู้คน” มุ่งแต่จะกอบโกยผลประโยชน์สู่ตัวเองและพวกพ้อง...ซึ่งก็แทบไม่ต่างจากสิ่งที่ “เผด็จการนายทุนในคราบประชาธิปไตย” เคยทำมา
เพราะ “เขาคนนั้น...คนที่ใครๆ เกรงกลัว” กลับมีจุดอ่อนให้เราเห็นมากมาย คือ...“โลภ-ลืมตัว-ใจมด-ไม่กล้าจริง-เห็นแก่ตัว”
เพราะ “ความโลภ” ทำให้ “เขาพลาด”...โดยเฉพาะเรื่องการขายหุ้น ที่ไม่สนใจเสียงสะท้อนของสังคม
เพราะ “ความลืมตัว” ทำให้ “เขาพลาด”...โดยเฉพาะการเหิมเกริม-การลบหลู่สิ่งที่คนไทยให้ความเคารพและถือเป็นสิ่งยึดเหนี่ยว
เพราะ “ความใจมด / ความไม่กล้าจริง / ความเห็นแก่ตัว” ทำให้ “เขาหลอกใช้มวลชน” ให้ออกมาต่อสู้บนท้องถนน...โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยตัวเขาเอง แต่พอเกิดการสูญเสีย...กลับไม่กล้าแม้แต่จะแอ่นอกรับผิดชอบในการเป็น “ผู้นำที่แท้จริง”
แต่ก็ต้องยอมรับว่า “ผู้ใช้อำนาจผ่านเขา” กลับฉลาดและใช้อำนาจเป็น ทำให้ “เขา” ยังสามารถกุมอำนาจได้อย่างเบ็ดเสร็จ...เหมือนเดิม
ที่สำคัญ “เขาคนนั้น” ยังไม่ยิ่งใหญ่จริงๆ ตามที่มีคนพยายามจะยกย่องให้เป็น “ฮีโร่”...เพราะต้องไม่ลืมว่า หลังผ่านการรัฐประหาร มี “ผู้นำประเทศ” ที่ผ่านการคอนโทรลจาก “เขา” ถึง 3 คนแล้ว...ไล่เรียงตั้งแต่ “สมัคร สุนทรเวช-สมชาย วงศสวัสดิ์” จนมาถึง “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” อีกทั้ง “เสียงในสภา” ก็สามารถกุมเสียงข้างมากได้ รวมไปถึง “อำนาจสีกากี-อำนาจข้าราชการ” ที่ยึดกลับมาครองอย่างเบ็ดเสร็จ...ผ่านเครือญาติและพวกพ้อง
แต่...ทำไม “เขา...ยังไม่กล้ากลับมา”...ก็เพราะรู้ดีว่า “ตัวเองทำผิดจริง” และ “กระบวนการยุติธรรม” ยังเป็นสิ่งที่ “เขา” ยังไม่อาจเข้าไปทลายกำแพงกั้นได้ รวมไปถึง “อำนาจกองทัพ” ที่ยังเป็นอะไรที่ “เขา” ยังต้องหวั่นเกรงอยู่...ตลอดเวลา
เพราะรู้ดีว่า “อำนาจตุลาการ” และ “อำนาจกองทัพ” นั้น...มีศักดิ์ศรีและมีความจงรักภักดีต่อสถาบันอันเป็นที่เคารพรักของประชาชนคนไทย...อย่างมิเสื่อมคลาย
เมื่อเห็นเช่นนี้แล้ว...เราคนไทยอีกกว่า 50 ล้านคน...จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้อง “รวมใจเป็นหนึ่งเดียว” และควรเลิกคิดที่จะ “เก่งคนเดียว” ได้แล้ว
การวางแผนเพื่อทะลวงไปถึงจุดอ่อน...ของ “เขาคนนั้น” จึงต้องทำให้เนียนและละเอียด...เก็บทุกเม็ด
จะเห็นว่า... “ความโลภ” ของ “เขาคนนั้น” ได้ขยับจาก “หากินกับอากาศ” มา “หากินกับใต้ดิน” และเน้นแต่ “ธุรกิจผูกขาด” เพราะรู้ดีว่า...ถ้าต้องไปแข่งขันกับคนอื่นๆ นั้น...บทเรียนมีให้เห็นแล้วว่า มีแต่เจ๊งกับเจ๊ง
และที่ผ่านมา “การหากินของเขา” ที่เน้นแต่ธุรกิจผูกขาดนั้น...มักใช้ “ช่องโหว่ของกฎหมาย” เป็นตัวกอบโกยผลประโยชน์...เพียงแต่ว่า “ข้าราชการบางส่วน”ดันไปเห็นแก่ “อามิสสินจ้าง” และมี “ความเห็นแก่ตัว” จนลืมนึกถึง “หน้าที่ของตัวเอง...ที่แท้จริง”
ขอย้ำอีกครั้งว่า...เรื่องที่สามารถเอาผิด “เขาคนนั้น” ได้...และเป็นสิ่งที่ทั่วโลกยอมรับกันก็คือ “โกงภาษี” กับ “ฟอกเงิน”
หากทะลวงไส้ผ่านจุดอ่อนที่ได้ระบุไปให้แล้ว...เชื่อว่า เราจะได้เห็นจุดจบของ “เขาคนนั้น” ที่แทบไม่ต่างไปจาก “ผู้นำเผด็จการ” ของประเทศอื่นๆ ที่สุดท้ายบั้นปลายชีวิต...ถ้าไม่ตายแบบอนาถ ก็ต้องติดคุก
......................................
คอลัมน์ “มองการณ์ไกล”
โดย “เอกยุทธ อัญชันบุตร”
SHARE

Milan Tomic

Hi. I’m Designer of Blog Magic. I’m CEO/Founder of ThemeXpose. I’m Creative Art Director, Web Designer, UI/UX Designer, Interaction Designer, Industrial Designer, Web Developer, Business Enthusiast, StartUp Enthusiast, Speaker, Writer and Photographer. Inspired to make things looks better.

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น: